Trang

Music

Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

CHAY TRONG CÕI TỊNH




Giáo hội đã bước vào Mùa Chay Thánh- mùa của sự sám hối canh tân cõi lòng để thực sự trở về với lòng thương xót của Chúa. Trong mùa chay, người ta quen nhắc đến hai chữ “ăn chay”- đó cũng là một trong ba việc phải làm (cầu nguyện, ăn chay và bố thí). Có nhiều người hiểu ăn chay theo nghĩa bên ngoài, thiết nghĩ nó chưa mang đủ ý nghĩa mà Giáo hội mời gọi.
Trong một bài huấn giáo hồi tháng 3 năm 1979, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói đến ý nghĩa của sự chay tịnh như sau: khước từ khoái cảm, các kích thích lạc thú và ngay cả thức ăn của uống tự nó không phải là mục đích, nó phải mở đường cho những giá trị sâu xa hơn mà con người nội tâm cần phải được nuôi dưỡng. Một sự khước từ, một sự hãm xác như thế phải giúp tạo nên trong con người những điều kiện để có thể sống những giá trị cao cả mà nó hằng khao khát.
Quả thực, con người chỉ thực sự được sung mãn và trưởng thành khi nó biết khao khát những giá trị cao cả ấy. Và sự trưởng thành thực sự mà con người đạt được qua sự chay tịnh không chỉ là thắng vượt được những dục vọng và đam mê thấp hèn của bản thân mà chính là đưa con người đến gần với tha nhân hơn.
Nếu ăn chay chỉ dừng lại với ý nghĩa bên ngoài đó thôi thì nó không mang được ý nghĩa của sự trở về. Chay không phải chỉ là  “giảm thiểu phần ăn “ mà thôi, nhưng còn giúp ta biết gặt hái những hoa trái tinh thần là hãm mình để mở ngỏ cho ta đến gặp Chúa.
Tôi thích nghe hai chữ “ chay tịnh” hơn là “ăn chay”. “Chay “ để “tịnh”. Chỉ có “tịnh” mới giúp việc “chay” mang một ý nghĩa cao cả. Nếu chỉ “chay” không thôi, thì nó mang một ý nghĩa tiêu cực bên ngoài, nhưng nhờ có “tịnh”, thì sự “chay” đó mới giúp tôi hồi tâm nhìn lại mình mà biết trở về với tình thương của Chúa.
Thế giới ngày nay đang mất dần sự thinh lặng bởi những ồn ào náo động bên ngoài và cả trong tâm hồn. Nhìn lại ngày sống, có mấy phút giây ta để hồn mình lặng thinh? Nhiểu người sợ sự tĩnh lặng bởi họ sợ sự yên tĩnh sẽ làm cho họ thấy lại lòng mình. Họ sợ phải ra khỏi chính mình, sợ phải hoán cải
Tôi vốn trân quý những vị hiền triết, những thiền sư bởi sự khôn ngoan của họ. Do đâu mà họ đạt được sự minh tri tuyệt vời như vậy nếu không nhờ những giờ phút lặng thinh chiêm nghiệm sự cao cả. Nhờ họ để lòng mình nên rỗng tuếch mà sự khôn ngoan đã chiếm trọn trí họ. Giữa cõi thinh lặng đó, họ giao hòa cõi lòng giữa đất trời, giữa cái bé nhỏ của mình với cái rộng lớn bao la của vũ trụ để tâm hồn có thể chiếm trọn tất cả. Thinh lặng đưa tâm hồn đến sự giác ngộ của lý trí, nhờ đó họ có đủ khôn ngoan để đưa ra những quyết định cho cuộc đời. Chỉ trong thinh lặng, con người mới tránh được những hành động  bất như ý, tránh được những vấp phạm đối với người bên cạnh và với cả chính mình. Khi để tâm hồn quá ồn áo, ta sẽ khó tránh được những hành động nằm ngoài tầm kiểm soát của lý trí.
Ngày nay dùng từ chay tịnh là có ý nghĩa hơn cả, vì nó diễn tả được hết cái đặc tính của việc giữ chay. Trong khi ăn chay điều cốt yếu không thể thiếu là phải có cái Tâm Tịnh, nếu tâm không tịnh thì mới chỉ có xác chứ chưa có hồn, có hình thức mà không có nội dung, nghĩa là việc ăn chay trở thành khấp khểnh, vô hiệu. Đây là một vấn nạn tạo nên sự vấp ngã cho nhiều người, do con người ngày nay hầu như bất lực trước Cái Tâm luôn bị động, khó có thể tìm cho mình được những giây phút tĩnh lặng trong tâm hồn. Từ lúc thức dậy cho đến khi đi ngủ, con người hầu như hoàn toàn bị cuốn hút vào mọi công việc, mọi lo toan,  mọi áp lực, và mọi cám dỗ trong cuộc sống. Vì vậy việc chay tịnh là cực kỳ khó khăn cho con người ngày nay. Bản tính con người dễ thiên về hai khuynh hướng, quá câu nệ vào hình thức hoặc chỉ chú trọng đến nội dung, như trong việc ăn chay cũng vậy, hình thức và nội dung thường không tương đồng với nhau, cho nên thường chẳng gặt hái được kết quả gì sau những lần ăn chay.
Thực tâm mà nhìn nhận thì bản thân việc chay tịnh là rất khó, vì nó trái với bản tính tự nhiên của con người, nó đòi hỏi một sự từ bỏ khá triệt để. Chay tịnh chống lại sự đòi hỏi theo như bản năng của con người, nhất là bản năng hướng hạ. Một mặt nó không cho phép con người hưởng thụ theo như nhu cầu tự nhiên đòi hỏi, mà việc ăn uống là cơ bản, mạnh mẽ và điển hình nhất; mặt khác nó bắt người chay tịnh phải biết hãm dẹp mọi dục vọng nơi bản thân, là nguồn của mọi xáo trộn, để tạo trong tâm hồn một sự tĩnh lặng cần thiết. Chính vì vậy, ai biết ăn chay và quen chay tịnh, người đó sẽ có một tinh thần mạnh mẽ, họ dễ dàng chiến thắng bản thân, có một nội lực mạnh mẽ, tạo nơi con người một thế quân bình cả về tâm lẫn thể lý. Đối với những ai yêu quý sự thinh lặng, thì việc “tịnh” trong mùa chay trở nên một phần thưởng và đồng thời cũng là món quà rất quý giá cho họ. Ngược lại nó sẽ trở nên một hình phạt và vì thế gây nên nỗi sợ hãi cho kẻ vốn ghét nó.
Chay tịnh không thể thiếu trên con đường tu dưỡng bản thân, nhất là muốn tiến tới sự trọn lành. Nó cũng là phương cách tích cực và hữu hiệu nhất để triệt hạ thói hư tật xấu, triệt tiêu những xu hướng và bản năng hướng hạ nơi con người. Nhờ vậy nó tạo trong tâm hồn con người một sự bằng an, một sự quân bình, một cái Tâm sáng mà chân lý có thể soi rọi vào dễ dàng. Nhưng ngày nay người ta rất coi thường việc chay tịnh, họ coi nó như một thứ “xa sỉ phẩm”, nếu có chỉ để trang trí mà thôi, thậm chí có những người đạo đức cũng coi thường nó, họ biện minh rằng: tinh thần là quan trọng, ý hướng là quan trọng, sức khoẻ là quan trọng, ngày nay dùng phương pháp tu đức khác…. Vì vậy thân xác và linh hồn họ luôn bị chao động, mỗi ngày lại yếu đuối và nặng nề thêm, ngay cả những điều nhỏ mọn họ cũng không thể tự chế hay tự chủ được, nói gì đến những việc bác ái hy sinh đòi sự can đảm kiên cường.
Theo như Đức Tin Kitô giáo, từ khi con người sa ngã, tâm trí con người trở nên hèn yếu, mê muội, lầm lạc. Sự sa ngã đó khiến tâm hồn con người bị đắm chìm trong những dục vọng thấp hèn, cho nên bất cứ tư tưởng, ý hướng và hành động nào của con người cũng bị tình dục chi phối, thậm chí cả những ý hướng tốt, nhiều khi bề ngoài có vẻ rất cao đẹp, nhưng lại do động cơ tham vọng, ích kỷ hay do mặc cảm nào đó dẫn dắt. Trong những tổ chức xã hội, trong văn hoá, giáo dục, đều vướng mắc đầy dẫy sự khiếm khuyết và sai lạc, cũng như  trong ý niệm, trong sự nhận thức của mỗi người, đều chất chứa nhiều u mê nhầm lẫn. Cứ thế, lầm lẫn và sai lạc tích lũy và chồng chất lên nhau từ người này đến người kia, từ tổ chức này tới tổ chức khác, từ thế hệ này sang thế hệ nọ.
Trong cái vũ trụ bao la này, mỗi người chỉ là một hạt bụi hư vô mau tan biến nhưng  Thượng Đế lại bao cho nó hơi thở để tạo nên sức sống. Con người được coi trọng vì họ có lý trí để phân biệt đúng sai, họ có cả một trái tim bằng thịt để yêu thương. Dù mang kiếp tro bụi mong manh ấy nhưng họ có thể làm nên những điều kỳ diệu nhờ sự khôn ngoan của lý trí mà Thượng Đế đã ưu ái ban cho họ. Tôi muốn mình là ai? Một kẻ luôn than thân trách phận, một kẻ chỉ biết đổ lỗi cho người khác, lúc nào cũng hận đời hay tôi muốn muốn mình trở thành kẻ khôn ngoan, hạnh phúc vì toại nguyện với những hành vi của mình? Tùy ở cách chọn lựa của chính mình mà đời tôi hạnh phúc hay bất hạnh. Chắc chắn tôi không thể nào đạt được sự khôn ngoan nếu tôi để lòng trí mình bộn bề và ồn ào lo toan với những chuyện không thuộc phạm vi tôi. Thật bất hạnh nếu tôi chỉ lo trách cứ người này kẻ nọ mà không biết thinh lặng xét lại lòng mình.
Hãy giữ lòng mình khỏi những xào xáo của bộn bề lo toan, những tính toán ranh mãnh. Bạn và tôi cần giành những giờ phút thinh lặng tuyệt vời để cảm nhận được tình yêu của Đấng là Tình Yêu.
Ước gì trong những ngày còn lại của Mùa chay thánh này, chúng ta biết trở về cõi thinh lặng nội tâm để có thể nghe được tiếng lòng mình. Nhờ đó chúng ta mới có thể cùng Chúa tiến lên đỉnh cao của Thập giá. Bạn hãy tin rằng Thiên Chúa có vô vàn quyền năng để thực hiện những điều tuyệt vời trong chúng ta. Cầu chúc cho bạn va tôi sống một mùa Chay thật thánh thiện để hưởng niềm vui và an bình của Chúa Phục Sinh, bạn nhé!

6 nhận xét:

  1. Tu tuong trong bai viet cua tg hoi co mot chut gat gao, khong biet moi nguoi co de don nhan khong? Xin quy doc gia cho y kien

    Trả lờiXóa
  2. ước gì có tâm hồn thi sĩ để được thưởng thức những nét văn đẹp như thế này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám on CK nhiều nhiều.
      Hãy tập thưởng thức, dần dần nét Văn của CK sẽ đẹp hơn nhiều đấy.

      Xóa
  3. MÙA TRỞ VỀ

    Mùa chay thánh lại trở về,
    Bốn mươi ngày sống tràn trề yêu thương.
    Tìm theo Chân Lý dẫn đường,
    Sửa sai, uốn nắn những mong đổi đời.
    Thời gian thuận tiện đến rồi,
    Chần chừ, nuối tiếc đắm say làm gì?
    Đời người chẳng có là chi,
    Kiếm tìm trần thế được gì mai sau.
    Tịnh chay, sám hối mau mau,
    Lợi danh chi nữa chôn sâu cuộc đời!
    Kìa nghe tiếng Chúa gọi mời:
    Khổ đau đổi lấy Nước Trời mai sau.
    Trăm năm: Cuộc sống dãi dầu,
    Bụi tro thân kiếp bể dâu lụi tàn.
    Trắng tay rồi sẽ khóc than,
    Không gieo công đức: muộn màng ai ơi!
    Cùng nhau ngước mắt nhìn trời,
    Quê hương mới thật muôn đời hân hoan.
    Dắt nhau về bến bình an
    Bên nhau hạnh phúc chứa chan ân tình.

    Van Doan

    Trả lờiXóa
  4. Con cảm ơn Thi sĩ- độc giả Bố thật nhiều. Bài thơ của Bố làm con nhớ tới ngày xưa ấy, thầy trò mình cùng viết thơ con cóc gởi ở bụi chuối. Vui quá Bố nhỉ?
    Mong Bố mãi là độc giả trung thành, siêng siêng góp ý cho những bài viết của con heng!

    Trả lờiXóa
  5. Con cảm thấy hầu hết con người ngày nay ăn chay đã khó rồi chay tịnh lại càng khó hơn. Khó mà có thể từ bỏ được những đam mê, ham muốn của con người trần tục để lắng tâm hồn lại mà cảm thấy được sự bình an thật sự trong tâm hồn.

    Trả lờiXóa