"Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi về làm cát bụi...”
Để một mai tôi về làm cát bụi...”
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng ưu tư khắc
khoải về thân phận con người: Con người là ai? Từ đâu đến? Đi về đâu? “Hạt bụi nào hóa
kiếp thân tôi?” ông nhận ra phận người đến từ bụi đất, mang kiếp sống mong
manh vắn vỏi. Hạt bụi nhỏ bé trong vũ trụ bao la, bất lực trước định luật tự
nhiên của tạo hoá, bị lôi cuốn theo sự xoay vần cuộc sống. Sau“một mai vươn
hình hài lớn dậy” để sống kiếp cát bụi phù du tạm bợ, dù muốn hay không,
chấp nhận hay chống đối, hạt bụi lại rũ áo ra đi về với thân phận bụi đất của
mình. “Để một mai tôi về làm cát bụi”, thế là hết, là xong một kiếp
người.
Vẫn biết
bụi đất một mai sẽ trở về với cát bụi, vẫn biết nơi đến, chốn về như nhau: tất
cả chỉ là phù du, vô nghĩa, nhưng trong lòng ông, “từ vực sâu nghe lời mời
đã dậy” đang mong chờ một điều gì đó thâm sâu hơn, cao qúy hơn những gì tầm
thường, đang cuốn hút hạt bụi xoay vòng trong cơn lốc đảo điên. Hình như tâm
hồn ông đã nghe được lời mời gọi thiêng liêng nào đó. À, thì ra cát bụi mệt
nhoài sau những chuỗi ngày “mặt trời soi một kiếp rong chơi”, sau những
tháng năm hòa mình vào những “tiếng động gõ nhịp không nguôi” của cuộc
đời, sau “bao nhiêu năm làm kiếp con người”, bỗng chợt nhận ra thiếu
vắng một cái gì đó trong cuộc sống. Hạt bụi nhỏ bé như pha lê được mặt trời soi
sáng để rồi trái tim khát khao tin yêu thổn thức “xin úp mặt bùi ngùi, từng
ngày qua mỏi ngóng tin vui.”
Là tin vui
gì? Ai có thể mang cho đến cho đất trời tin vui bất diệt? Mỗi hạt bụi trong vũ
trụ bao la đang chờ đợi một tin vui khác nhau. Có hạt mong được chiếu sáng lấp
lánh dù là hư ảo chớp nhoáng. Hạt mong được tích lũy thêm những lớp đất cát phù
du, dù bụi sẽ chẳng mang được chi khi “một mai về làm cát bụi”. Hạt khác
thích cả đời rong chơi dưới ánh mặt trời. Hạt lại thích hưởng thụ cho bõ kiếp
phù sinh vắn vỏi. Có hạt mong được nâng đỡ những hạt bụi khác mảnh mai yếu kém
hơn. Hạt lại mong cho đi chính mình để làm men, làm muối ướp mặn cho đời.
Ngaøy 2/11 naêm nay-
ngaøy maø caû Giaùo hoäi hoaøn vuõ höôùng veà nhöõng ngöôøi ñaõ ra ñi, toâi
laïi hieän dieän trong ngoâi nghóa trang- Ñaát Thaùnh cuûa Hoäi Doøng- “ngoâi
nhaø” maø sau naøy chính toâi cuõng seõ ñöôïc moïi ngöôøi ñem ñeán vaø cö nguï
thaân xaùc ôû ñaây. Cuoäc ñôøi con ngöôøi laø moät haønh trình nhö theá: sinh
ra, soáng vaø cheát ñi- thaät ngaén nguûi bieát bao.
Neáu ai cuõng yù
thöùc cuoäc soáng naøy laø moät cuoäc haønh trình, haønh trình ñoù chæ laø ñi
maø khoâng ai ñöôïc döøng laïi, thì hoï seõ bieát raèng thaät ra nôi ñaây chæ
laø COÕI TAÏM, vaø ai cuõng phaûi vöôït qua coõi taïm naøy môùi coù theå böôùc
vaøo coõi soáng thaät.
Khi
yù nieäm ñöôïc đời
này chỉ là cõi
tạm, toâi seõ xem mình laø moät löõ khaùch, maø
cuoäc ñôøi laø moät cuoäc haønh trình maø mình ñang tieán veà. Cuoäc soáng ôû
traàn gian khoâng phaûi laø choán döøng ñeå toâi coù theå tìm haïnh phuùc cho
mình, bôûi nôi ñaây chæ toàn taïi nhöõng gì taïm bôï: tieàn baïc, danh lôïi,
ñòa vò, hôn thua,… Noù khoâng phaûi laø haïnh phuùc thaät maø toâi ñang tìm
kieám.
Thaân
phaän kieáp ngöôøi cuõng ñoùng ñuû caùc vai dieãn cuûa mình treân saân khaáu
cuoäc ñoøi. Sau bao nhieâu nhöõng vai dieãn aáy, con ngöôøi vaãn khoâng bao giôø
caûm thaáy thoûa maõn öôùc voïng cuûa mình, ñeå roài vaãn tieáp tuïc kieám tìm.
Theá nhöng, caøng kieám tìm, con ngöôøi caøng caûm thaáy troáng vaéng, huït
haãng, ñeå roài cuõng chæ ñoùn nhaän moät söï tuyeät voïng, meät nhoaøi, gian
truaân, mong manh, baáp beânh cuûa kieáp con ngöôøi.
Ngaøy noï, vaøo moät
buoåi saùng se laïnh cuoái thu, toâi baát chôït nhaän ñöôïc ñieän thoaïi cuûa
ngöôøi baïn thaân thôøi thô aáu, baïn noùi: “Tôù goïi ñeå thaêm caäu, chuùc
caäu moät ngaøy vui veû haïnh phuùc”. Vaø theá laø, töø sau caâu noùi ngaén
nguûi aáy, toâi khoâng bao giôø ñöôïc nghe moät lôøi naøo khaùc nöõa. Lôøi caàu
chuùc aáy cuõng laø lôøi caàu chuùc ñònh meänh cuûa cuoäc ñôøi moät ngöôøi
baïn. Baïn aáy ñaõ vónh vieãn ra ñi khoâng mong ngaøy trôû laïi.
Neáu ai cuõng yù
thöùc ñöôïc ñoù laø laàn gaëp cuoái cuøng vôùi ngöôøi khaùc, ta seõ laøm gì
nhæ? Cô hoäi khoâng deã ñeán ñeå ta coù theå noùi lôøi yeâu thöông vôùi moät ai
ñoù. Sao ta khoâng noùi vaø laøm nhöõng gì maø loøng ta maùch baûo ngay hoâm
nay? Sao ta laïi coøn phaûi ñôïi ngöôøi khaùc ñi böôùc tröôùc thì ta môùi chòu
môû loøng? Lieäu coù coøn cô hoäi naøo cho ta nöõa hay khoâng?
YÙ thöùc ñöôïc cuoäc
soáng ngaén nguûi, toâi seõ soáng ngaøy hoâm nay nhö ngaøy cuoái cuøng
cuûa ñôøi mình; toâi seõ soáng ñeïp, saïch trong vaø lo laøm nhöõng ñieàu
toát nhaát cho anh chò em; toâi seõ noái laïi nhöõng moái daây baát hoøa vôùi
moïi ngöôøi; toâi seõ taäp mæm cöôøi vaø noùi lôøi töû teá vôùi hoï. Ñoàng
thôøi, khi yù thöùc ñöôïc “coõi taïm”, toâi coù theå seû chia maø khoâng sôï
maát. Toâi seõ trôû laïi soáng vôùi ñuùng nhöõng gì laø “toâi” chöù khoâng
phaûi giaû daïng moät “ngöôøi khaùc”.
Cuoäc soáng naøy quaû
ngaén nguûi bieát bao. Theá nhöng toâi vaãn theøm khaùt baùm víu vaøo noù nhö
theå khoâng coù noù thì toâi seõ khoâng toàn taïi vậy. Nhieàu luùc toâi cuõng mong
mình coù moät töông lai toát hôn. Toâi mô moäng vieån voâng ñeán caùi haïnh
phuùc maø moät ngöôøi naøo ñoù seõ daønh cho mình. Toâi cuõng mong öôùc moät
choã oån ñònh trong Hoäi Doøng, mong nhöõng thaønh coâng vaø may maén beân
ngoaøi maø khoâng heà yù thöùc ñôøi mình chæ laø CAÙT- moät haït caùt nhoû mong
manh mau tan bieán maø thoâi. Tuy nhieân, vôùi Chuùa, khoâng caùi gì laø taàm
thöôøng, Ngöôøi muoán toâi sinh lôïi nhöõng neùn baïc ngay trong chính hoaøn
caûnh vaø khaû naêng Ngöôøi ban cho toâi. Ngöôøi ñaõ quan phoøng taát caû roài.
Phaàn toâi, Ngöôøi muoán toâi cöù ôû yeân trong bieån tình thöông bao la voâ
taän aáy. Vaø neáu toâi ñoùn nhaän ñieàu ñoù, thì toâi seõ chaúng phaûi lo
laéng gì vì toâi tin raèng Thieân Chuùa ñaõ yeâu thöông vaø quan phoøng ñôøi
toâi…
Vaâng, “ roài moïi
söï cuõng seõ qua”. Toâi seõ coøn laïi gì ngoaøi hai baøn tay traéng? Khi Chuùa
ñeán vaø goïi toâi, toâi ñaâu theå mang theo nhöõng taám baèng, tieàn baïc, hay
nhöõng ngöôøi ñaõ yeâu thöông toâi,…
Chaúng
coù gì toàn taïi ngoaøi Thieân Chuùa laø Ñaáng vónh toàn. Cuoäc soáng naøy:
nhöõng ganh tò, giaän hôøn, tranh ñaáu, thaønh coâng, thaát baïi roài seõ qua
ñi. Toâi seõ trình dieän tröôùc Chuùa, nheï nhaøng vaø thanh thaûn. Chuùa
khoâng hoûi tôi veà nhöõng baèng caáp hay chöùc vuï
toâi ñaõ coù ôû ñôøi, Ngöôøi chæ hoûi toâi ñaõ thi haønh ñöùc aùi nhö theá naøo
vôùi anh chò em xung quanh toâi maø thoâi.
Thôøi gian seõ chaúng
chôø ñôïi ai. Toâi khoâng theå chôø cho ñeán luùc ngöôøi ta nhaém maét xuoâi
tay môùi voäi vaøng leân tieáng: “Toâi yeâu meán baïn”, hay luùc ñoù môùi thöïc
hieän moät vieäc toát. Vaäy taïi sao ngay hoâm nay toâi khoâng theå laøm moät
vieäc toát, nhìn moïi
ngöôøi ñeàu toát ñeïp döôùi caùi nhìn cuûa ñöùc tin? Sao toâi khoâng theå hieän tình yeâu
thöông ñoái vôùi cha meï cuûa mình baèng moät lôøi noùi thaät chaân tình: “con
yeâu meán boá meï” hay moät lôøi thaêm hoûi theå hieän söï quan taâm? Söï ích
kyû vaø ngaïi nguøng khieán toâi chaúng daùm boäc loä moät nghóa cöû yeâu
thöông, ñeå roài ñeán luùc ñöùng tröôùc naám moà cuûa ngöôøi thaân, toâi môùi
aân haän thì ñaõ quaù muoän.
Con người, chỉ khi "chợt một chiều tóc trắng như vôi"” mới giật mình nhìn lại, vội vàng đi tìm ý nghĩa cuộc sống.
Khi nhìn “lá úa trên cao rụng đầy” với “cụm rừng nào lá xác xơ cây” lòng người mới chùng xuống, băn khoăn
lòng hỏi lòng, chiếc lá vàng kia đi về đâu? Phận người có gì hơn một chiếc lá
vàng, một hạt bụi không? “Trăm
năm vào chết một ngày”, đời
người ky cóp, một ngày xuôi tay!
YÙ thöùc được caùi höõu haïn cuûa kieáp ngöôøi, toâi
caàn phaûi quyù thôøi gian Chuùa ban: khoâng tieác nuoái quaù khöù, cuõng
khoâng mô moäng vieån voâng veà töông lai nhöng bieát daønh heát taâm löïc
soáng giaây phuùt hieän taïi cho thaät toát. Toâi coá gaéng taäp neân Thaùnh trong boån phaän haèng
ngaøy: aâm thaàm, khieâm toán, vui töôi, taän tuïy daán thaân vaø giuùp ñôõ
moïi ngöôøi. Chính nhöõng ñieàu xem ra taàm thöôøng aáy nhöng neáu bieát ñaët
tình yeâu vaøo ñoù seõ laøm cho toâi neân Thaùnh vaø haïnh phuùc trong ñôøi
soáng cuûa mình. Trong naêm nay, toâi seõ coá gaéng noã löïc ñeå soáng moät
loái soáng tröôûng thaønh, ñaëc bieät bieát laøm chuû lyùù chí vaø con tim cuûa
mình ñeå noù xöùng ñaùng vôùi tình thöông cuûa Chuùa hôn.
Lôøi Chuùa trong
nhöõng ngaøy cuoái cuûa naêm Phuïng vuï môøi goïi toâi haõy saün saøng, ñöøng
ñeå loøng mình meâ muoäi vì nhöõng ñam meâ, nhöõng tính toaùn hôn thua, nhöõng
tranh ñaáu, tò hieàm coûn con. Chuùa muoán toâi “haõy ñöùng thaúng vaø ngaång
ñaàu leân” ñeå chôø ñoùn ngaøy quang laâm saép ñeán. Toâi khoâng theå bieát
ñöôïc ngaøy naøo laø ngaøy cuoái cuûa ñôøi mình, toâi chæ bieát soáng thaät
toát giaây phuùt hieän taïi baèng caùch laøm sinh lôïi nhöõng neùn baïc Chuùa
trao. Ngaøy ñoù seõ laø ngaøy vui töôi neáu cuoäc soáng toâi laø nhöõng thaùng
ngaøy ñeïp. Haõy coá gaéng soáng thaät ñeïp, ñeå coù theå mang laïi cho ñôøi
chuùt gì ñoù tinh tuyeàn, laønh thaùnh.
Lạy
Chúa! Xin cho con biết tỉnh thức cầu nguyện để đừng bám vào những hạt bụi bọt
bèo khác mà chỉ bám vào Đấng đã tạo thành con người từ cát bụi, Đấng đã truyền hơi
thở mình vào bụi đất vô tri để trở thành con người mang hình ảnh Ngài. Hạt bụi
bám vào Ngài chắc chắn sẽ không bị “vết mực nào xóa bỏ không hay...” vào chốn
hư không đời đời.
Lạy Đấng
Vĩnh Cửu, cuộc sống lúc bấy giờ sẽ không còn là phù du vô nghĩa, không còn là
những tiếng kêu tuyệt vọng từ đáy vực sâu, mà là những tiếng kêu ngạc nhiên
hoan lạc, những bản tình ca bất tận ngợi ca tình yêu Thiên Chúa bao la. Ôi cát
bụi tuyệt vời! Ôi con người tuyệt vời!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét