Trang

Music

Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Mong manh phận cát



"Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi về làm cát bụi...
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng ưu tư khắc khoải về thân phận con người: Con người là ai? Từ đâu đến? Đi về đâu? “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi?” ông nhận ra phận người đến từ bụi đất, mang kiếp sống mong manh vắn vỏi. Hạt bụi nhỏ bé trong vũ trụ bao la, bất lực trước định luật tự nhiên của tạo hoá, bị lôi cuốn theo sự xoay vần cuộc sống. Sau“một mai vươn hình hài lớn dậy” để sống kiếp cát bụi phù du tạm bợ, dù muốn hay không, chấp nhận hay chống đối, hạt bụi lại rũ áo ra đi về với thân phận bụi đất của mình. “Để một mai tôi về làm cát bụi”, thế là hết, là xong một kiếp người.
Vẫn biết bụi đất một mai sẽ trở về với cát bụi, vẫn biết nơi đến, chốn về như nhau: tất cả chỉ là phù du, vô nghĩa, nhưng trong lòng ông, “từ vực sâu nghe lời mời đã dậy” đang mong chờ một điều gì đó thâm sâu hơn, cao qúy hơn những gì tầm thường, đang cuốn hút hạt bụi xoay vòng trong cơn lốc đảo điên. Hình như tâm hồn ông đã nghe được lời mời gọi thiêng liêng nào đó. À, thì ra cát bụi mệt nhoài sau những chuỗi ngày “mặt trời soi một kiếp rong chơi”, sau những tháng năm hòa mình vào những “tiếng động gõ nhịp không nguôi” của cuộc đời, sau “bao nhiêu năm làm kiếp con người”, bỗng chợt nhận ra thiếu vắng một cái gì đó trong cuộc sống. Hạt bụi nhỏ bé như pha lê được mặt trời soi sáng để rồi trái tim khát khao tin yêu thổn thức “xin úp mặt bùi ngùi, từng ngày qua mỏi ngóng tin vui.”
Là tin vui gì? Ai có thể mang cho đến cho đất trời tin vui bất diệt? Mỗi hạt bụi trong vũ trụ bao la đang chờ đợi một tin vui khác nhau. Có hạt mong được chiếu sáng lấp lánh dù là hư ảo chớp nhoáng. Hạt mong được tích lũy thêm những lớp đất cát phù du, dù bụi sẽ chẳng mang được chi khi “một mai về làm cát bụi”. Hạt khác thích cả đời rong chơi dưới ánh mặt trời. Hạt lại thích hưởng thụ cho bõ kiếp phù sinh vắn vỏi. Có hạt mong được nâng đỡ những hạt bụi khác mảnh mai yếu kém hơn. Hạt lại mong cho đi chính mình để làm men, làm muối ướp mặn cho đời.
Ngaøy 2/11 naêm nay- ngaøy maø caû Giaùo hoäi hoaøn vuõ höôùng veà nhöõng ngöôøi ñaõ ra ñi, toâi laïi hieän dieän trong ngoâi nghóa trang- Ñaát Thaùnh cuûa Hoäi Doøng- “ngoâi nhaø” maø sau naøy chính toâi cuõng seõ ñöôïc moïi ngöôøi ñem ñeán vaø cö nguï thaân xaùc ôû ñaây. Cuoäc ñôøi con ngöôøi laø moät haønh trình nhö theá: sinh ra, soáng vaø cheát ñi- thaät ngaén nguûi bieát bao.
Neáu ai cuõng yù thöùc cuoäc soáng naøy laø moät cuoäc haønh trình, haønh trình ñoù chæ laø ñi maø khoâng ai ñöôïc döøng laïi, thì hoï seõ bieát raèng thaät ra nôi ñaây chæ laø COÕI TAÏM, vaø ai cuõng phaûi vöôït qua coõi taïm naøy môùi coù theå böôùc vaøo coõi soáng thaät.
Khi yù nieäm ñöôïc đời này ch cõi tm, toâi seõ xem mình laø moät löõ khaùch, maø cuoäc ñôøi laø moät cuoäc haønh trình maø mình ñang tieán veà. Cuoäc soáng ôû traàn gian khoâng phaûi laø choán döøng ñeå toâi coù theå tìm haïnh phuùc cho mình, bôûi nôi ñaây chæ toàn taïi nhöõng gì taïm bôï: tieàn baïc, danh lôïi, ñòa vò, hôn thua,… Noù khoâng phaûi laø haïnh phuùc thaät maø toâi ñang tìm kieám.
Thaân phaän kieáp ngöôøi cuõng ñoùng ñuû caùc vai dieãn cuûa mình treân saân khaáu cuoäc ñoøi. Sau bao nhieâu nhöõng vai dieãn aáy, con ngöôøi vaãn khoâng bao giôø caûm thaáy thoûa maõn öôùc voïng cuûa mình, ñeå roài vaãn tieáp tuïc kieám tìm. Theá nhöng, caøng kieám tìm, con ngöôøi caøng caûm thaáy troáng vaéng, huït haãng, ñeå roài cuõng chæ ñoùn nhaän moät söï tuyeät voïng, meät nhoaøi, gian truaân, mong manh, baáp beânh cuûa kieáp con ngöôøi.
Ngaøy noï, vaøo moät buoåi saùng se laïnh cuoái thu, toâi baát chôït nhaän ñöôïc ñieän thoaïi cuûa ngöôøi baïn thaân thôøi thô aáu, baïn noùi: “Tôù goïi ñeå thaêm caäu, chuùc caäu moät ngaøy vui veû haïnh phuùc”. Vaø theá laø, töø sau caâu noùi ngaén nguûi aáy, toâi khoâng bao giôø ñöôïc nghe moät lôøi naøo khaùc nöõa. Lôøi caàu chuùc aáy cuõng laø lôøi caàu chuùc ñònh meänh cuûa cuoäc ñôøi moät ngöôøi baïn. Baïn aáy ñaõ vónh vieãn ra ñi khoâng mong ngaøy trôû laïi.
Neáu ai cuõng yù thöùc ñöôïc ñoù laø laàn gaëp cuoái cuøng vôùi ngöôøi khaùc, ta seõ laøm gì nhæ? Cô hoäi khoâng deã ñeán ñeå ta coù theå noùi lôøi yeâu thöông vôùi moät ai ñoù. Sao ta khoâng noùi vaø laøm nhöõng gì maø loøng ta maùch baûo ngay hoâm nay? Sao ta laïi coøn phaûi ñôïi ngöôøi khaùc ñi böôùc tröôùc thì ta môùi chòu môû loøng? Lieäu coù coøn cô hoäi naøo cho ta nöõa hay khoâng?

YÙ thöùc ñöôïc cuoäc soáng ngaén nguûi, toâi seõ soáng ngaøy hoâm nay nhö ngaøy cuoái cuøng cuûa  ñôøi mình; toâi seõ soáng ñeïp, saïch trong vaø lo laøm nhöõng ñieàu toát nhaát cho anh chò em; toâi seõ noái laïi nhöõng moái daây baát hoøa vôùi moïi ngöôøi; toâi seõ taäp mæm cöôøi vaø noùi lôøi töû teá vôùi hoï. Ñoàng thôøi, khi yù thöùc ñöôïc “coõi taïm”, toâi coù theå seû chia maø khoâng sôï maát. Toâi seõ trôû laïi soáng vôùi ñuùng nhöõng gì laø “toâi” chöù khoâng phaûi giaû daïng moät “ngöôøi khaùc”.
Cuoäc soáng naøy quaû ngaén nguûi bieát bao. Theá nhöng toâi vaãn theøm khaùt baùm víu vaøo noù nhö theå khoâng coù noù thì toâi seõ khoâng toàn taïi vậy. Nhieàu luùc toâi cuõng mong mình coù moät töông lai toát hôn. Toâi mô moäng vieån voâng ñeán caùi haïnh phuùc maø moät ngöôøi naøo ñoù seõ daønh cho mình. Toâi cuõng mong öôùc moät choã oån ñònh trong Hoäi Doøng, mong nhöõng thaønh coâng vaø may maén beân ngoaøi maø khoâng heà yù thöùc ñôøi mình chæ laø CAÙT- moät haït caùt nhoû mong manh mau tan bieán maø thoâi. Tuy nhieân, vôùi Chuùa, khoâng caùi gì laø taàm thöôøng, Ngöôøi muoán toâi sinh lôïi nhöõng neùn baïc ngay trong chính hoaøn caûnh vaø khaû naêng Ngöôøi ban cho toâi. Ngöôøi ñaõ quan phoøng taát caû roài. Phaàn toâi, Ngöôøi muoán toâi cöù ôû yeân trong bieån tình thöông bao la voâ taän aáy. Vaø neáu toâi ñoùn nhaän ñieàu ñoù, thì toâi seõ chaúng phaûi lo laéng gì vì toâi tin raèng Thieân Chuùa ñaõ yeâu thöông vaø quan phoøng ñôøi toâi…
Vaâng, “ roài moïi söï cuõng seõ qua”. Toâi seõ coøn laïi gì ngoaøi hai baøn tay traéng? Khi Chuùa ñeán vaø goïi toâi, toâi ñaâu theå mang theo nhöõng taám baèng, tieàn baïc, hay nhöõng ngöôøi ñaõ yeâu thöông toâi,…
Chaúng coù gì toàn taïi ngoaøi Thieân Chuùa laø Ñaáng vónh toàn. Cuoäc soáng naøy: nhöõng ganh tò, giaän hôøn, tranh ñaáu, thaønh coâng, thaát baïi roài seõ qua ñi. Toâi seõ trình dieän tröôùc Chuùa, nheï nhaøng vaø thanh thaûn. Chuùa khoâng hoûi tôi veà nhöõng baèng caáp hay chöùc vuï toâi ñaõ coù ôû ñôøi, Ngöôøi chæ hoûi toâi ñaõ thi haønh ñöùc aùi nhö theá naøo vôùi anh chò em xung quanh toâi maø thoâi.
Thôøi gian seõ chaúng chôø ñôïi ai. Toâi khoâng theå chôø cho ñeán luùc ngöôøi ta nhaém maét xuoâi tay môùi voäi vaøng leân tieáng: “Toâi yeâu meán baïn”, hay luùc ñoù môùi thöïc hieän moät vieäc toát. Vaäy taïi sao ngay hoâm nay toâi khoâng theå laøm moät vieäc toát, nhìn moïi ngöôøi  ñeàu toát ñeïp döôùi caùi nhìn cuûa ñöùc tin? Sao toâi khoâng theå hieän tình yeâu thöông ñoái vôùi cha meï cuûa mình baèng moät lôøi noùi thaät chaân tình: “con yeâu meán boá meï” hay moät lôøi thaêm hoûi theå hieän söï quan taâm? Söï ích kyû vaø ngaïi nguøng khieán toâi chaúng daùm boäc loä moät nghóa cöû yeâu thöông, ñeå roài ñeán luùc ñöùng tröôùc naám moà cuûa ngöôøi thaân, toâi môùi aân haän thì ñaõ quaù muoän.
Con người, chỉ khi "chợt một chiều tóc trắng như vôi" mới giật mình nhìn lại, vội vàng đi tìm ý nghĩa cuộc sống. Khi nhìn “lá úa trên cao rụng đầy” với “cụm rừng nào lá xác xơ cây” lòng người mới chùng xuống, băn khoăn lòng hỏi lòng, chiếc lá vàng kia đi về đâu? Phận người có gì hơn một chiếc lá vàng, một hạt bụi không? “Trăm năm vào chết một ngày”, đời người ky cóp, một ngày xuôi tay!
         YÙ thöùc được caùi höõu haïn cuûa kieáp ngöôøi, toâi caàn phaûi quyù thôøi gian Chuùa ban: khoâng tieác nuoái quaù khöù, cuõng khoâng mô moäng vieån voâng veà töông lai nhöng bieát daønh heát taâm löïc soáng giaây phuùt hieän taïi cho thaät toát. Toâi coá gaéng taäp neân Thaùnh trong boån phaän haèng ngaøy: aâm thaàm, khieâm toán, vui töôi, taän tuïy daán thaân vaø giuùp ñôõ moïi ngöôøi. Chính nhöõng ñieàu xem ra taàm thöôøng aáy nhöng neáu bieát ñaët tình yeâu vaøo ñoù seõ laøm cho toâi neân Thaùnh vaø haïnh phuùc trong ñôøi soáng cuûa mình. Trong naêm nay, toâi seõ coá gaéng noã löïc ñeå soáng moät loái soáng tröôûng thaønh, ñaëc bieät bieát laøm chuû lyùù chí vaø con tim cuûa mình ñeå noù xöùng ñaùng vôùi tình thöông cuûa Chuùa hôn.
Lôøi Chuùa trong nhöõng ngaøy cuoái cuûa naêm Phuïng vuï môøi goïi toâi haõy saün saøng, ñöøng ñeå loøng mình meâ muoäi vì nhöõng ñam meâ, nhöõng tính toaùn hôn thua, nhöõng tranh ñaáu, tò hieàm coûn con. Chuùa muoán toâi “haõy ñöùng thaúng vaø ngaång ñaàu leân” ñeå chôø ñoùn ngaøy quang laâm saép ñeán. Toâi khoâng theå bieát ñöôïc ngaøy naøo laø ngaøy cuoái cuûa ñôøi mình, toâi chæ bieát soáng thaät toát giaây phuùt hieän taïi baèng caùch laøm sinh lôïi nhöõng neùn baïc Chuùa trao. Ngaøy ñoù seõ laø ngaøy vui töôi neáu cuoäc soáng toâi laø nhöõng thaùng ngaøy ñeïp. Haõy coá gaéng soáng thaät ñeïp, ñeå coù theå mang laïi cho ñôøi chuùt gì ñoù tinh tuyeàn, laønh thaùnh.




Lạy Chúa! Xin cho con biết tỉnh thức cầu nguyện để đừng bám vào những hạt bụi bọt bèo khác mà chỉ bám vào Đấng đã tạo thành con người từ cát bụi, Đấng đã truyền hơi thở mình vào bụi đất vô tri để trở thành con người mang hình ảnh Ngài. Hạt bụi bám vào Ngài chắc chắn sẽ không bị “vết mực nào xóa bỏ không hay...” vào chốn hư không đời đời.
Lạy Đấng Vĩnh Cửu, cuộc sống lúc bấy giờ sẽ không còn là phù du vô nghĩa, không còn là những tiếng kêu tuyệt vọng từ đáy vực sâu, mà là những tiếng kêu ngạc nhiên hoan lạc, những bản tình ca bất tận ngợi ca tình yêu Thiên Chúa bao la. Ôi cát bụi tuyệt vời! Ôi con người tuyệt vời!
                                                                                
                                                                                 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét